หน้าแรก
คณะผู้บริหาร
ข่าวประชาสัมพันธ์
ภาพกิจกรรม
เว็บบอร์ด
สมุดเยี่ยม
ติดต่อเรา
ผู้บริหาร
ดร.นันท์นภัส บุญยอด
รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน
เมนูโรงเรียน
ประวัติโรงเรียน
สัญลักษณ์โรงเรียน
วิสัยทัศน์ / ปรัชญา
พันธกิจ / เป้าหมาย
เพลงโรงเรียน
หลักสูตรที่เปิดสอน
ปฏิทินกิจกรรม
ข้อมูลอาคารสถานที่
ทำเนียบผู้บริหาร
คณะกรรมการสถานศึกษา
คณะกรรมการนักเรียน
ข้อมูลนักเรียน
Facebook โรงเรียนอบจ.พช
ฝ่ายบริหารและบุคลากร
คณะผู้บริหาร
กลุ่มสาระฯภาษาไทย
กลุ่มสาระฯคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระฯสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระฯสุขศึกษาฯ
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระฯการงานอาชีพฯ
กลุ่มสาระฯภาษาต่างประเทศ
กลุ่มสนับสนุนการสอน
กิจกรรมและสาระความรู้เกี่ยวกับกีฬาจักรยาน
ห้องเสือเพชรบูรณ์
เทคนิคและอุปกรณ์เกี่ยวกับกีฬาจักรยาน
ประชาสัมพันธ์งานแข่งจักรยาน
รายงานการแข่งผลการแข่งขันจักรยาน
ลิ้งค์น่าสนใจ
สถิติผู้เยี่ยมชม
เปิดเว็บไซต์
08/09/2014
ปรับปรุง
07/12/2019
สถิติผู้เข้าชม
772600
Page Views
1337103
เว็บบอร์ด
เฉพาะสมาชิกเท่านั้นต้องการสมัครสมาชิกใหม่
คลิกที่นี่
หรือเข้าระบบ
คลิกที่นี่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้ทั้งหมด
การพัฒนารูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
โพสโดย
แตงโม
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย”
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางอุไรย์ เพ็งแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน เทศบาลตำบล
เขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) สร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) ประเมินรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย (1) รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” จำนวน 3 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่องรุ่งอรุณที่สุโขทัย เล่มที่ 2 เรื่องสังคมวัฒนธรรมสุโขทัย และเล่มที่ 3 เรื่อง บุคคลสำคัญสร้างสรรค์วัฒนธรรม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการสอน จำนวน 12 แผน รวม 15 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าร้อยละ และค่าที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอน พบว่าประกอบด้วยข้อมูลในด้าน 1) การพัฒนาศักยภาพครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ 2) การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4) การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ 5) การส่งเสริมความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสร้างชิ้นงานด้วยทักษะกระบวนการกลุ่มในลักษณะ Active Leaning
2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ประกอบด้วยรูปแบบการสอน 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Lead – in) 2) ขั้นกิจกรรมกลุ่ม (Group) 3) ขั้นนำเสนอผลงานร่วมกัน (Present) 4) ขั้นสรุปผลและประเมินผล (Sum up and Evaluate) และ 5) ขั้นนำไปใช้ (Apply) รูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพโดยรวม E
1
/E
2
เท่ากับ 87.12/ 87.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30
โพสโดย :
แตงโม
IP :
223.24.62.174
โพสเมื่อวันที่ :
25 ส.ค. 2561,09:54 น.
สมาชิกล็อกอินเข้าระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
ชื่อล็อกอิน
:
รหัสผ่าน
: