โพสโดย 
                                            แตงโม
                                            direkrit132@gmail.com                                              
                                         | 
                                             
                                                                
                                                           
                                            ชื่อเรื่อง           การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์  “บวก ลบ หรรษา” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  
ชื่อผู้วิจัย         นางสาวมณฑา  ชูเสือหึง 
หน่วยงาน        โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  สำนักการศึกษา  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช  อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช 
ปีที่ดำเนินการ    2560 
บทคัดย่อ 
            การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์  “บวก ลบ หรรษา” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ 
ทางการเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1   มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุด 
กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์  “บวก ลบ หรรษา” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ตามเกณฑ์ 80/80  (2) 
 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียน  ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้  “บวก ลบ 
หรรษา” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  และ (3)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุด 
กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “บวก ลบ หรรษา” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  กลุ่มตัวอย่าง  ได้แก่ 
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 จำนวน 35 คน  ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาโดยวิธี 
สุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม 
 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ประกอบด้วย (1)  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์  จำนวน 3 
 เล่ม  (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน เวลา 14 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 
ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน  30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจ 
ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “บวก ลบ หรรษา”  มีข้อคำถามจำนวน 12 
ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ทั้ง 4 ชนิด ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญ และผ่านการ 
ทดสอบ จนมีคุณภาพก่อนนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ 
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าที  (t-test dependent) 
  
  
  
  
  
ผลการศึกษาพบว่า 
	- 
		ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “บวก ลบ หรรษา” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1   โดยรวมมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.09/81.06  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
 
	- 
		ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “บวก ลบ หรรษา”  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01
 
	- 
		ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ “บวก ลบ หรรษา”  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (
  = 4.51, S.D. = 0.67) 
 
 
                                         |